Browse By

6 yếu tố quan trọng xây dựng hạ tầng mạng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào môi trường kinh doanh cực kỳ quan trọng vì chỉ cần một sơ suất nhỏ khi hệ thống bị lỗi đều có thể dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng, từ các yêu cầu khắt khe này đòi hỏi toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin đều phải được chọn lựa kỹ càng, tính sẵn sàng cao. Doanh nghiệp có hệ thống mạng được kiểm soát tốt sẽ làm giảm thiểu chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả công việc.

 

Xây dựng hạ tầng mạng cho doanh nghiệp SMB

Xây dựng hạ tầng mạng cho doanh nghiệp SMB

Vậy phải làm thế nào để xây dựng hạ tầng mạng cho doanh nghiệp một cách tối ưu nhất, đảm bảo công việc của doanh nghiệp không bị gián đoạn? MNS xin chia sẽ 6 yếu tố quan trọng khi xây dựng hệ thống mạng trong văn phòng.

  1. Thiết kế hạ tầng mạng
Thiết kế hạ tầng mạng mang tính chiến lược

Thiết kế hạ tầng mạng mang tính chiến lược

Hạ tầng mạng được thiết kế cẩn thận và tỉ mỉ ngay từ đầu sẽ làm giảm thiểu các sự cố và rủi ro sau này, nếu tính toán không chính xác dễ dẫn tới việc hệ thống trục trặc, hoạt động không ổn định, chi phí và thời gian bảo trì tăng cao, hiệu suất công việc giảm.

2. Đường truyền mạng

 

Đường truyền mạng lớn giúp việc trao đổi thông tin nhanh chóng

Đường truyền mạng lớn giúp việc trao đổi thông tin nhanh chóng

Để việc kết nối mạng ra bên ngoài ổn định và mạnh mẽ, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư vào hệ thống đường truyền internet có băng thông lớn. Hiện nay có nhiều nhà cung cấp dịch vụ cáp quang và được chia thành nhiều gói cước phù hợp với từng mô hình doanh nghiệp, tốc độ đường truyền có thể đạt đến 100Mbps. Tùy thuộc vào từng nhu cầu, số lượng người sử dụng mà lựa chọn các gói có băng thông thích hợp.

VD doanh nghiệp có khoảng 10 – 15 người sử dụng thì có thể chọn gói đường truyền tầm 30 -35 Mbps. Nếu nhu cầu trao đổi thông tin cao hơn có thể yêu cầu nhà mạng nâng cấp tốc độ về sau.

3. Thiết bị – Vật tư

mns-6-yeu-to-quan-trong-xay-dung-ha-tang-mang-cho-doanh-nghiep-vua-va-nho-04.jpg

Apple wifi có tầm phát sóng mạnh mẽ, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng trong mô hình văn phòng vừa và nhỏ.

Lựa chọn thiết bị mạng như modem, router wifi, switch… thích hợp để hệ thống hoạt động mạnh mẽ. Bạn không thể nào dùng router wifi mặc định do các nhà mạng cung cấp (Phần lớn dành cho gia đình với số lượng người dùng ít) để phát sóng cho mô hình trên 10 người sử dụng, vì rất dễ bị treo khi hoạt động quá tải trong thời gian ngắn, tốc độ mạng 100Mbps khiến việc trao đổi dữ liệu trong mạng nội bộ tốn khá nhiều thời gian.

Thay vào đó, doanh nghiệp nên sử dụng những thiết bị chuyên dụng, có uy tín trên thị trường như Apple Airport, cấu hình đơn giản, dễ sử dụng. Wifi chuyên dụng Enginius, modem Draytek Virgo,… có hiệu năng sử dụng rất cao, vận hành và quản lý dễ dàng.

mns-6-yeu-to-quan-trong-xay-dung-ha-tang-mang-cho-doanh-nghiep-vua-va-nho-07

Sử dụng cáp mạng AMP truyền tải tín hiệu gigabit

Doanh nghiệp nên sử dụng dây cáp, hạt mạng RJ45 có chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế, chất lượng cao như AMP, tuy giá thành cao hơn so với các loại cáp chất lượng kém ngoại thị trường nhưng hạn chế tối đa các rủi ro về sau này, 100% lõi đồng nguyên chất giúp tín hiệu truyền lên đến gigabit, vỏ bọc nhựa không gây độc hại, cháy nổ, yên tâm trong suốt thời gian sử dụng.

4. Thi công hệ thống mạng nội bộ (LAN)

 

mns-6-yeu-to-quan-trong-xay-dung-ha-tang-mang-cho-doanh-nghiep-vua-va-nho-08

Mô hình mạng văn phòng

Việc vận hành, trao đổi và chia sẽ dữ liệu nội bộ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng và phương pháp lắp đặt, bảo quản của dây tín hiệu, chỉ cần một vài sơ suất nhỏ khi thi công như kéo dây qua vật sắc nhọn, đi dây nổi bên ngoài sẽ làm tín hiệu bị giảm sút nghiêm trọng.

Để tránh các trường hợp xấu xảy ra, khi thi công chúng ta nên kiểm tra kỹ đường đi của dây tín hiệu, dọn dẹp trước các vật cản sắc. Nếu có thể thì nên đi âm tường, chôn dưới sàn, đi trong ống hoặc nẹp điện,… hạn chế tối đa đi trên bề mặt nổi, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường gây suy hao tín hiệu.

Tốt nhất là nên đi dây cáp mạng trực tiếp đến các máy tính cá nhân để tăng tính ổn định vì các thiết bị wifi dễ bị treo khi hoạt động quá tải.

5. Tủ quản lý trung tâm

mns-6-yeu-to-quan-trong-xay-dung-ha-tang-mang-cho-doanh-nghiep-vua-va-nho-09

Tủ trung tâm phải được đấu nối gọn gàng

Sau khi đã lắp đặt hết dây tín hiệu và tập trung lại một điểm, đó chính là tủ mạng trung tâm nơi lắp đặt và quản lý các thiết bị chính như modem, router, switch, UPS… Việc dọn dẹp và đấu nối các dây tín hiệu ở đây rất quan trọng vì được ví như não bộ của cả hệ thống. Một số bước chúng ta cần lưu ý như sau:

  •  Đánh dấu dây cáp mạng theo cách dễ hiểu nhất để tiện cho việc bảo trì về sau. Bạn sẽ không thể nào biết vị trí của từng dây với số lượng cáp khổng lồ, việc đánh nhãn dây sẽ giúp cắm rút, di chuyển dễ dàng và an toàn. Khi người quản trị này nghỉ, người khác vào làm sẽ dễ dàng vận hành hệ thống nhờ các nhãn dán này.mns-6-yeu-to-quan-trong-xay-dung-ha-tang-mang-cho-doanh-nghiep-vua-va-nho-13
  • Sắp xếp dây cáp gọn gàng sẽ làm đẹp tủ mạng, hơn nữa việc tháo rút dây, các thiết bị bên trong sẽ đơn giản hơn nhiều, chắc hẳn bạn không hề muốn một tủ mạng như dưới đúng không nào!

mns-6-yeu-to-quan-trong-xay-dung-ha-tang-mang-cho-doanh-nghiep-vua-va-nho-10

• Nếu có điều kiện, bạn nên đi chung đường dây điện cho các thiết bị bên ngoài như wifi, camera, switch…, các đường dây này sẽ quy về trung tâm. Mục đích cho việc này là vì các thiết bị mạng rất dễ bị treo do quá nóng, hoạt động quá tải. Khi cần chúng ta chỉ việc ngắt nguồn điện từ trung tâm, không phải tới tận nơi lắp thiết bị để ngắt điện. Sử dụng bộ lưu điện UPS để bảo vệ các thiết bị mạng khi điện bị ngắt đột ngột, gia tăng tính an toàn.

6. Quản lý, chia sẽ dữ liệu nội bộ trong công ty

Đối với mọi doanh nghiệp, dữ liệu công ty đóng vai trò cực kỳ quan trọng và phải bảo vệ bằng mọi giá. Có thể bạn sẽ chọn Server làm thiết bị lưu trữ dữ liệu chung trong văn phòng, nhưng với mô hình khoảng 20 – 30 nhân viên sử dụng thì Server có phải là giải pháp hiệu quả?

mns-6-yeu-to-quan-trong-xay-dung-ha-tang-mang-cho-doanh-nghiep-vua-va-nho-11

Có nên dùng Server trong mô hình văn phòng nhỏ?

Chắc chắn một điều bạn phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn vì Server không hề rẻ. Người quản trị Server phải là người am hiểu hệ thống công nghệ thông tin mới có thể khắc phục được sự cố khi xảy ra.

Thay vì dùng server như vậy, bạn có thể chọn thiết bị lưu trữ dữ liệu NAS Synology để thay thế, vừa tiết kiệm chi phí, vừa dễ dàng cài đặt và sử dụng. Người quản trị không cần phải am hiểu quá nhiều về CNTT vẫn có thể sử dụng 1 cách dễ dàng.

3

 

Đặt Synology tại văn phòng, tạo user cho từng nhân viên và phân quyền trên từng thư mục, với cơ chế RAID đảm bảo dữ liệu luôn luôn nằm trong vùng an toàn. Hơn thế nữa, bạn có thể truy xuất dữ liệu lưu tại đây ở bất kỳ nơi nào miễn có internet.

Ngoài 6 yếu tố quan trọng này, hạ tầng mạng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nếu chúng ta không thể tầm soát được các rủi ro ngoài ý muốn. Điều quan trọng là doanh nghiệp không nên quá chú tâm vào vấn đề chi phí mà lựa chọn những giải pháp rẻ tiền, dễ gặp rắc rối như việc bảo trì liên tục gây giảm hiệu suất công việc.

MNS sẵn sàng tới tận nơi để khảo sát và lên phương án miễn phí. Các giải pháp mà MNS đưa ra đều được phân tích cặn kẽ nhằm đảm bảo doanh nghiệp có thể hiểu rõ hệ thống một cách đơn giản và tường tận nhất trước khi quyết định đầu tư vào vấn đề xây dựng hạ tầng mạng văn phòng.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ mns.vn | giaiphapnas.com hoặc P: 090 904 0920 (Trí) | 083 811 6606 để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Trân trọng,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *