Browse By

Đánh giá sản phẩm Synology DS210+: một chiến thắng nữa của Synology

Dòng thiết bị NAS của Synology năm nay đã được cải thiện rất đáng kể với những ấn tượng về khả năng lưu trữ, tốc độ thực thi nhanh, hệ điều hành mượt mà ở tất cả mọi mức giá sản phẩm. Gần đây chúng tôi đã có bài đánh giá rất chi tiết về dòng sản phẩm cao cấp Synology DS1010+ và thiết bị mở rộng DX510 và cảm nhận rằng đây là một trong những sản phẩm được cấu hình tốt nhất cho mục đích sử dụng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hôm nay, chúng tôi tiếp tục xem qua một sản phẩm NAS nữa của Synology nhắm tới người dùng gia đình và các văn phòng nhỏ hơn, đó chính là Synology DS210+.Sản phẩm có giá bán tại Việt Nam khoảng 10tr VND, không cần cài đặt driver, chỉ cần kết nối vào mạng qua jack cắm RJ45 đi kèm sản phẩm là mọi thứ đã sẵn sàng.

  • 256-bit AES (Advanced Encryption Standard) Hardware Encryption Engine
  • Tiết kiệm điện chỉ với 30W khi đang hoạt động
  • Wake on LAN/WAN
  • Scheduled Power On/Off
  • Tích hợp Synology DiskStation Manager 3.0 (DSM 3.0) với nhiều tính năng vượt trội.

Thiết bị DS210+ là sự thay thế cho sản phẩm phổ biến DS209+ có mức giá thấp hơn 1/3. Đây là sản phẩm rất cạnh tranh trên thị trường vì đã có được một bước tiến dài. Sản phẩm DS210+ hỗ trợ 2 ổ cứng lên đến 4TB (2x2TB) – chúng ta cũng sẽ xem xét qua các tính năng Raid và hiệu suất của sản phẩm trong bài đánh giá này.

Synology DS210+ được đóng gói rất chắc chắn bằng hộp catton với thương hiệu được in nổi bật bên ngoài. Tất cả các hộp đựng của Synology đều giống nhau về thiết kế, chỉ khác nhau về kích cỡ. Hộp đựng DS210+ chỉ bằng nữa so với hộp của Synology DS1010+ mà chúng tôi vừa mới đánh giá. Hỗ trợ qua lại giữa HĐH Windows và Macintosh cũng đã được viết và hướng dẫn rất rõ ràng.

Bên trong, DS210+ được bảo vệ rất an toàn bằng hai khung giấy catton cứng, tránh va đạp và xóc rất tốt, có thể giúp sản phẩm có thể vận chuyển khá dễ dàng.

Bên trong hộp là 1 sợi Cab mạng RJ45 Cat 6, dây nguồn với adapter, bộ ốc vít, hướng dẫn sử dụng và đĩa phần mềm tiện ích kèm theo. Tất cả những phụ kiện bạn cần thiết đề hoàn thành cài đặt và cấu hình sản phẩm.

Ngay sau khi sản phẩm được mở ra, chúng ta rất dễ dàng nhận ra thiết kế bên ngoài của Synology rất quen thuộc. Phía trước sản phẩm là một nắp nhựa được gắn vào để che đậy khung kim loại của sản phẩm nằm bên dưới. Phía trước còn có các kết nối eSATA, USB, một vài đèn LEDs, nút nguồn và nút copy nhanh chỉ với 1 lần bấm. Ở mặt sau là lỗ cắm nguồn, Cổng kết nối mạng LAN Gigabit và 2 cổng kết nối USB. Chỉ có một quạt tản nhiệt ở phía sau 70mm đủ để làm mát cho ổ cứng khi gắn vào nhưng vẫn đảm bảo không gây ồn ào. Cổng kết nối ở phía sau có thể dùng để kết nối với giàn âm thanh qua bộ Reciever bán kèm của Synology, kết nối các thiết bị lưu trữ mở rộng, hay thậm chí là máy in qua mạng.

Thiết bị NAS Synology DS210+ nhìn thật tuyệt ở nhiều khóc độ và chúng tôi rất thích thú với thương hiệu Synology được in rất đẹp ở 2 bên của sản phẩm.


Để giúp sản phẩm ổn định và không bị rung trong quá trình hoạt động, Synology đã thiết kế thêm 4miếng cao su ở phía đáy của sản phẩm.

Mở sản phẩm cũng rất dễ dàng, bạn chỉ cần trượt nhẹ hộp sản phẩm là có thể mở ra được bên trong.

Bên trong, có thể gắn 2 đĩa cứng bằng cách trượt vào khay của hệ thống. Thiết kế rất gọn gàng với các thành phần nhạy cảm đều được che phía dưới miếng kim loại. Với KitGuru, chúng ta chắc chắn phải mở ra để xem tiếp chi tiết bên trong.

Sản phẩm DS210+ sử dụng chip xử lí 1.06ghz Freescale mpc8533e PPC và có sẵn RAM 512MB, mặc dù bạn có thể nâng cấp thêm RAM nếu cần thiết, nhưng bạn sẽ không được bảo hành sản phẩm. Thật thú vị rằng DS210+ còn hỗ trợ thêm 256 bit AES mã hóa bằng phần cứng (hardware encryption) độc lập với CPU.

Cài đặt đĩa cứng là bước tiếp theo cần phải làm, chúng tôi muốn ghi chú cho bạn biết rằng 2 ổ đĩa được thiết kễ hỡ ra bở khay kim loại cho luồng không khí có thể dễ dàng lưu thông giữa 2 ổ cứng. Mỗi ổ cứng được giữ bởi 2 con vít ở mỗi bên. Chúng tôi sử dụng 2 ổ cứng Samsung 1TB, tuy nhiên sản phẩm Synology DS210+ có thể hỗ trợ lên đến 2x2TB nếu bạn cần nhiều dung lượng hơn.

JBOD, Raid 0 và Raid 1 đã sẵn sàng trên sản phẩm DS210+ này, và nó còn có thêm tính năng di chuyển từ RAID cơ bản thành RAID 1, và hỗ trở cả ổ đĩa ảo iSCSI (iSCSI targets).

Synology gần đây vừa mới giới thiệu hệ điều hành mới cho tất cả các dòng sản phẩm, HĐH hỗ trợ đa nhiệm giúp cho người dùng có thể chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng và tasks rất nhanh chóng, hay thậm chí là thay đổi cả hình nền của HĐH. Tất cả mọi xử lí của HĐH sẽ được thực hiện trên giao diện web. Chúng tôi đã từng đánh giá qua, nhưng tôi thấy rằng chúng tâ cần thiết phải xem thêm một chút trên thiết bị DS210+ này.

Điều quan trọng là bạn phải chắc chắn rằng bạn đã tải về những gói sản phẩm mới nhất của Synology tại đây.

Bước đầu tiên là bạn cần phải cài đặt gói sản phẩm Synology Assistant có sẵn trong đĩa CD kèm theo, hoặc được download ngay trong phần download trên website Synology. Phần mềm sẽ giúp bạn tìm ra và cấu hình đúng các sản phẩm Synology nếu có nhiều sản phẩm cùng được gắn vào một mạng LAN chung.

Firmware sẽ được cài đặt sau khi bạn lựa chọn đúng gói HĐH dành cho sản phẩm. Quy trình này mất khoảng 5phút.

Ngay khi cài đặt xong, bạn sẽ được dẫn đén màn hình chào mừng. Tiếp theo bạn cần cấu hình đĩa cứng, và tạo ra các thư mục dữ liệu theo ý mình.

Giao diện thực thi của Synology nhanh và đơn giản. Từng bước một sẽ hướng dẫn bạn làm sao để cấu hình đĩa cứng với RAID hoặc những lựa chọn khác mà bạn muốn sử dụng. Để đạt hiệu quả cao nhất, chúng tôi chọn RAID 0.

Thật tuyệt với hệ điều hành đa nhiệm bạn có thể chuyển đổi dễ dàng giữa nhiều cửa sổ hoặc các thiết lập khác. Synology còn tích hợp thêm vô số các tính năng tiện ích khác trong hệ điều hành này để đáp ứng mọi nhu cầu của người sử dụng.

Với tất cả các sản phẩm của Synology, đã hỗ trợ đầy đủ Jumbo frames, lên đến 9000 (9k), có thể giúp nâng cao tốc độ truyền dữ liệu cho những file có dung lượng lớn nếu phần còn lại của hệ thống mạng tương thích.

Sản phẩm hỗ trợ đầy đủ các cấu hình cho iTunes và Media server (xem phim, nghe nhạc, xem và chia sẽ hình ảnh). Bạn cũng có thể thêm vào lên đến 16 IP cameras và sử dụng như một hệ thống theo dõi an ninh với chứng năng tự động ghi hoặc phát toàn bộ chuyển động theo một lịch trình do bạn định trước, thậm chí bạn còn có thể phân quyền người dùng trên từng Camera. Hệ thống hỗ trợ Macintosh, Windows và Linux hay thậm chí là cả Active Directory và chỉ định giới hạn dung lượng người dùng (user storage quotes). Phần mền Replicator 3 đảm nhiệm lịch trình sao lưu dữ liệu từng phần hoặc toàn phần đã hoàn thiện, giúp bạn mã hóa, hay sửa đổi nội dung dữ liệu rất an toàn, dễ dàng nhưng hoàn toàn bảo mật.

Firewall tích hợp trong hệ điều hành DSM 3.0 giúp bạn dễ dàng quản lí các kết nối trên bất kì một cổng hoặc địa chỉ IP nào. Bạn có thể chỉ định dịch vụ cùng với cổng, cho phép hoặc ngăn chặn những quy cách (rule) kết nối đến từng cổng riêng biệt.

Với những tính năng nổi bật của hệ điều hành đa nhiệm, DSM V3 thực thi rất nhanh và hầu như không làm chậm hệ thống, ngay cả khi bạn thực hiện nhiều lệnh cùng một lúc. Đây có thể được coi là hệ điều hành dành cho NAS tốt nhất trên thị trường vào thời điểm hiện tại.

Chúng tôi test Synology Diskstation DS210+ trong mạng LAN gigabit, môi trường mạng mà bạn có thể dễ dàng có được ngay tại nhà hoặc tại văn phòng nhỏ. Đây là mạng được kết nối giữa nhiều switch 1GBit để không làm giảm băng thông của mạng, và tăng tính hiệu quả.

Tham khảo máy PC Test:
Processor: Intel Core i7 920 @ 4ghz
Storage: Kingston 128GB SSD V+ Series
Motherboard: Asus Rampage II Gene
Graphics: Geforce GTX285 2GB
Memory: Corsair Dominator 1600mhz @2000mhz
Network: 2x Belkin 16 Port Gigabit Switches
Operating System: Windows 7 64 Bit Ultimate

Đầy tiên, chúng tôi test mạng bình và truyền dữ liệu sống. Đĩa cứng được set ở chế độ RAID 0 và chúng tôi cấu hình mạng để Jumbo Frames ở mức 9k.

Dữ liệu được truyền cực kì ấn tượng, chỉ thua Synology DS710+ đôi chút mà chúng tôi đã thử nghiệm vài tháng trước.

Máy PC nội bộ của chúng tôi sử dụng ổ đĩa rắn Kingston SSD làm đĩa chính trong quá trình thử nghiệm, nhằm đảm bảo không có nút thắt cổ chai nào bị xảy ra bên phía này. Chúng tôi bắt đầu chuyển dữ liệu là một file MKV có dung lượng 10GB từ máy tính PC đến hệ thống NAS. Tất cả các hệ thống NAS đều được sử dụng 2 ổ đĩa cứng vật lí được cấu hình ở chế đọ RAID 0.

Ngay ở Raid 0 chúng tôi thu được tốc độ 63mb/s ngay trên DS210+ và xấu xỉ 57MB/s ở Raid 1. Một kết quả thật ấn tượng trên thiết bị rẻ tiền hơn.

Khả năng đọc cũng thật là tuyệt, tốc độ đạt mức 106MB/s. Synology công bố trên website của họ rằng thiết bị có thể đạt được lên đến 108Mb/s nhưng chúng tôi không thể nào đặt được con số đó dù cho có thiết lập mạng theo cách nào đi nữa.

Tiếp theo, chúng tôi tạo ra một thư mục chứa nhiều files lẫn lộn từ nhỏ như văn bản đến những file có dung lượng lớn hơn như các hình ảnh. Tổng dung lượng của thư mục là 500mb. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ làm giảm hiệu suất của sản phẩm xuống vì chúng tôi đã cấu hình Jumbo frames ở mức 9k, tuy nhiên kết quả vẫn ở mức rất tốt.

Thiết bị Synology DS210+ thật là tuyệt ở mọi kết quả đạt được, ghi lên đến 47 mb/s khi test hỗn hợp nhiều file dữ liệu và đạt mức 71mb/s khi test với đọc dữ liệu. Tốc độ ghi thì có châm hơn một chút xíu so với QNAP 639 Pro và 459 Pro nhưng tốc độ đọc thì lại cao hơn từ 6-7mb/s.

Chúng tôi test vấn đề ồn rất kĩ lưỡng tại KitGuru và đó là lí do vì sao chúng tôi xây dựng một hệ thống chuẩn mực đặc biệt dành cho gia đình giống như một điểm tham khảo để kiểm nghiệm mức độ ồn của một số thiết bị.

Tại sao phải làm vậy? Điều đó có nghĩa là chúng tôi giảm thiểu những tiếng ồn của các vật khác trong môi trường thử nghiệp và chỉ tập trung vào thiết bị chúng tôi đang test. Điều này giúp chúng tôi tiến gần hơn đến với các tiêu chuẩn công nghiệp, ví dụ như DIN 45635.

Điều này có thể khó hiểu đối với nhiều người, đây là danh sách xếp hạng độ ồn dBa trong thế giới thực cho bạn tham khảo.

KitGuru noise guide
10dBA – Normal Breathing/Rustling Leaves – Thở bình thường
20-25dBA – Whisper – thì thầm
30dBA – High Quality Computer fan
40dBA – A Bubbling Brook, or a Refridgerator
50dBA – Normal Conversation
60dBA – Laughter – Cười to
70dBA – Vacuum Cleaner or Hairdryer
80dBA – City Traffic or a Garbage Disposal
90dBA – Motorcycle or Lawnmower
100dBA – MP3 player at maximum output – máy MP3 phát hết công suất
110dBA – Orchestra
120dBA – Front row rock concert/Jet Engine
130dBA – Threshold of Pain – Ngưỡng đau tai
140dBA – Military Jet takeoff/Gunshot (close range)
160dBA – Instant Perforation of eardrum

Tiếng động của DS210+ được đo ở khoảng cách nữa mét.

Thiết bị hoặt động đặc biệt yên tĩnh, dù cho đang khi file trong thời gian hơn 30 phút. Trong phòng thử nghiệm rất yên tĩnh nên bạn có thể nghe thấy tiếng quạt quay khi ghé vào gần sản phẩm, nhưng chúng tôi đánh giá giống như một người nghe ở trong môi trường thế giới thực.

Chúng tôi cũng có đo mức độ tiêu thụ điện khi thiết bị hoạt động cùn với 2 ổ cứng 1TB Samsung HD103SI.

Khi ngừng làm việc, thiệt bị tiêu thụ điện ở mức 22 Watts và khi hoạt động thì tiêu thụ khoảng 30 watts khi có 2 ổ cứng đang cùng quay.

Thời gian test nhiệt độ của hệ thống. Phòng của chúng tôi đang ở nhiệt độg 23c, một nhiệt độ bình thường đối với hầu hết mọi người khi đang làm việc hay nghỉ ngơi.

Ổ cứng vẫn giữ mức cao hơn từ 3 đến 7 độ trong suốt quá trình làm việc, trung bình là 28c trong suốt 2 giờ đồng hồ. Hệ thống làm mát của thiết bị thật tuyệt vời với 2 ổ cứng đang hoạt động.

Trong khi thiết bị cao cấp Synology DS1010+ chúng tôi đã đánh giá vài tuần trước tập trung vào phân khúc người dùng là các doanh nghiệp, chúng tôi cảm nhận DS210+ đang tìm đường đến với nhiều người sử dụng gia đình và văn phòng nhỏ. Nói giống như tôi là Chủ tịch của hội những người đam mệ sản phẩm Synology, thật là khó để tìm ra khuyết điểm của các sản phẩm Synology trong thời gian gần đây, đặc biệt là với hệ điều hành đa nhiệm mà họ vừa giới thiệu ra thị trường vào ngày 01 tháng 10 vừa qua. Chúng tôi đã báo cáo một vài lỗi của những thiết bị NAS Buffalo trong phòng labs, nhưng thiết bị NAS của Synology thì thật sự là hoàn hảo, và nói một cách thẳng thắng không có lỗi nào để phàn nàn.

Hiệu suất hoạt động của DS210+ không hề thấp, chỉ thua kém chút xíu so với các sản phẩm cao cấp như DS710+ hay DS1010+, sản phẩm còn có khả năng nhiều hơn việc truyền tải giữ liệu tốc độ cao trong môi trường mạng được cấu hình đúng.

Ở bên trong, thiết kế của sản phẩm rất gọn gàng, với hệ thống rack đơn giản nằm phía trên bảo về các thành phần của bo mạch chủ. Hệ thống quạt trung tâm được bố trí hoàn hảo tạo luồng không khí giữa và xung quanh 2 ổ đĩa cứng.

Về mặt thẩm mĩ, sản phẩm DS210+ có thể đặt ở bất cứ nơi nào trong nhà, vì không tốn nhiều diện tích và đặc biệt là không gây ồn ào. Nếu bạn sử dụng hết dung lượng ổ cứng bên trong thiết bị, bạn có thể kết nối thêm với ổ cứng gắn ngoài thông qua giao tiếp USB hoặc eSATA. Đây cũng là một lựa chọn có giá trị đối với nhiều người sử dụng say mê sản phẩm.

Hệ điều hành thật sự xứ đáng được là điểm nổi bật nhất bởi vì có thể cung cấp giao diện cực kì thân thiện đặc biệt là đối với những người chưa có kinh nghiệm sử dụng sản phẩm. Nếu bạn biết sử dụng trình duyệt web, thì ngay lập tức bạn có thể dễ dàng thiết lập cấu hình và sản phẩm của Synology. Với mức giá tham khảo khoảng 10tr VND thật xứng đáng để đầu tư, đặt biệt là khi bạn cần một thiết bị  hoạt động ở mức độ cao.

KitGuru nói: Một sản phẩm chiến thắng nữa của Synology.

Theo KitGuru

Dịch bởi – giaiphapnas.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *