Browse By

8 tips cực kỳ quan trọng giúp bạn tự tăng cường bảo mật WiFi cho chính mình.

Phần lớn người dùng WiFi ngày nay đều có chung một thói quen rằng họ chỉ cần lựa chọn vị trí lắp đặt tốt nhất trong nhà, sau đó thì quên nó luôn vì nghĩ rằng điều quan trọng là tất cả các thiết bị đều được kết nối ổn định là được. Vậy là đủ đúng không? Sai lầm!

Sử dụng WiFi luôn tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu do Hacker gây ra nếu như không thiết lập các yếu tố an toàn.

Sử dụng WiFi luôn tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu do Hacker gây ra nếu như không thiết lập các yếu tố an toàn.

Không nhiều người có thể nhìn ra rằng Router WiFi là một trong những thiết bị điện tử cực kỳ quan trọng. Chúng ta đang sống trong thời đại mà việc vi phạm, đánh cắp dữ liệu xảy ra liên tục và ngày càng tinh vi. Rất nhiều khách hàng của MNS đã bị Ransomware mã hóa hết dữ liệu quan trọng một phần cũng do việc họ không chú tâm vào bảo mật WiFi. Chính thói quen này sẽ khiến cho Hacker dễ dàng đột nhập, vì kết nối mạng không dây là một trong những phương thức kém an toàn nhất.

Hacker sẽ dễ dàng mã hóa toàn bộ dữ liệu được lưu trong Server - NAS, bạn phải bỏ một khoản tiền không nhỏ để cứu lại dữ liệu đó.

Hacker sẽ dễ dàng mã hóa toàn bộ dữ liệu được lưu trong Server – NAS, bạn phải bỏ một khoản tiền không nhỏ để cứu lại dữ liệu đó.

Thực tế rằng không có phương pháp nào gọi là bảo mật tuyệt đối vì hacker càng ngày càng tinh khôn với những công cụ xử lý phức tạp, tuy nhiên 8 cách dưới đây sẽ khiến bạn yên tâm hơn khi sử dụng WiFi mỗi ngày.

  1. Thay đổi IP mặc định, password đăng nhập của Router:
    Cách tốt nhất nếu như bạn không có kiến thức mạng cơ bản, bạn có thể nhờ ISP thay đổi sang một lớp mạng khác và đổi lại thông tin truy cập vào modem, lưu lại vào một nơi an toàn. Nhà mạng khi lắp đặt Internet cho bạn thường sẽ để IP mạng ở các lớp mặc định như: 192.168.0.x hoặc 192.168.1.x.

    Bạn có thể tự đổi địa chỉ IP trong mục LAN Setting nhằm tăng tính bảo mật.

    Bạn có thể tự đổi địa chỉ IP trong mục LAN Setting nhằm tăng tính bảo mật.

    Bên cạnh đó, họ cũng rất ít khi thay đổi thông tin đăng nhập mà sẽ để mặc định. Bạn có thể kiểm chứng điều này bằng cách tìm kiếm với keyword: “Password default of router model abc xyz”. Đây là các lớp mạng và password phổ biến, hacker thường sẽ dễ dàng truy cập vào modem của bạn và thay đổi mọi thông tin, hoặc truy cập vào các thiết bị lưu trữ dữ liệu nhằm mã hóa, sau đó bạn sẽ phải trả một khoản tiền không nhỏ để lấy lại dữ liệu của mình.

  2. Đổi tên WiFi, Password định kỳ.
    Chắc chắn bạn đã từng nghe hoặc đã xài đến các ứng dụng đăng nhập WiFi free hay “WiFi chùa”. Thực chất những ứng dụng này hoạt động dựa trên việc người dùng tự cung cấp mật khẩu WiFi cho ứng dụng, sau đó chúng sẽ tự động được lưu lên Server của nhà cung cấp. Đây là cách mà họ thu thập được rất nhiều dữ liệu cá nhân mà không phải tốn quá nhiều công sức. Nếu không cẩn thận, chính bạn sẽ là người tự cho người dùng khác biết mật khẩu WiFi của bạn khi lỡ tay nhấn vào lựa chọn: “Tự động chia sẻ WiFi”.

    Những ứng dụng WiFi chùa hoạt động thực chất là do chính người dùng đẩy cơ sở dữ liệu về Server mà thôi. Nếu không cẩn thận người dùng có thể dễ dàng bị đánh cắp dữ liệu lúc nào không hay biết. Nguồn ảnh: TGDD

    Những ứng dụng WiFi chùa hoạt động thực chất là do chính người dùng đẩy cơ sở dữ liệu về Server, nếu không cẩn thận người dùng có thể dễ dàng bị đánh cắp dữ liệu lúc nào không hay biết. Nguồn ảnh: TGDD

    Bạn nên lưu tâm rằng, cái gì cũng có cái giá của nó. Việc lộ mật khẩu WiFi có thể khiến hacker đánh cắp thông tin cá nhân, dữ liệu riêng một cách dễ dàng. Tốt nhất là chúng ta không nên sử dụng những ứng dụng này. Đổi tên WiFi và Password định kỳ sẽ giúp bạn ngăn chặn được rất tốt việc bị đánh cắp thông tin cá nhân.

  3. Mã hóa mạng WiFi.
    Một mạng WiFi an toàn trước tiên phải có các phương thức mã hóa khi sử dụng, các phương thức này sẽ ngăn chặn hacker truy cập. Tùy vào từng loại Router mà có hay không hỗ trợ các phương thức bảo mật như WEP, WPA, WPA2 và WPA3, mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định. Người dùng không cần phải tìm hiểu quá sâu về nguyên lý của các chuẩn bảo mật này.mns-8-tips-tang-cuong-bao-mat-wifi-cho-gia-dinh-ban-04Hiện nay WPA2 vẫn được đánh giá là chuẩn bảo mật mạnh nhất và được tích hợp trên hầu hết các thiết bị Router mới, nên khi setup bạn chỉ cần chọn chuẩn này là xong.
  4. Tắt tính năng điều khiển từ xa (Remote Access) khi không cần thiết.
    Đây là một trong những tính năng cực kỳ có lợi dành cho dân kỹ thuật hay người phụ trách quản lý WiFi, vì khi cần xử lý công việc gì trực tiếp trên Router, tính năng này sẽ cho người dùng truy cập trực tiếp tớ từ bất kỳ nơi nào miễn có internet.mns-8-tips-tang-cuong-bao-mat-wifi-cho-gia-dinh-ban-05
    Tuy nhiên, nếu bạn là người dùng gia đình và không cần thiết phải truy cập vào Router thường xuyên thì nên cân nhắc kỹ lưỡng khi mở tính năng này, hoặc tắt luôn càng tốt nhằm hạn chế tốt đa Hacker thâm nhập.
  5. Tự động update Firmware cho Router.
    Đọc đến đây có thể bạn sẽ thắc mắc, firmware là gì? thì xin giải thích luôn rằng Firmware chỉ là một dạng phần mềm có khả năng kiểm soát dữ liệu của thiết bị, hay nói đơn giản nó chính là hệ điều hành thường xuất hiện trên những thiết bị đơn giản như modem, router, camera, …Việc tự động cập nhật firmware cho Router từ nhà cung cấp cũng chính là những bản vá lỗi cho bản trước trong đó có cả bảo mật WiFi.mns-8-tips-tang-cuong-bao-mat-wifi-cho-gia-dinh-ban-06
    Không phải thiết bị nào cũng có tính năng tự động cập nhật Firmware khi có bản mới, bạn nên truy cập vào trang chủ của thiết bị, chọn mục download Firmware cho model đang dùng, download và update mỗi 3-5 tháng 1 lần.
  6. Tường lửa – Firewall.
    Bạn có thể tưởng tượng rằng Firewall chính là bức tường thành kiên cố của tòa lâu đài bên trong, ngăn chặn việc truy cập xấu từ bên ngoài và kiểm soát dữ liệu từ bên trong ra. Firewall có những nguyên tắc an toàn nhất định và chỉ những traffic phù hợp với các yêu cầu đó mới được truy cập vào mạng, ngược lại, Firewall sẽ ngăn chặn nhưng traffic không phù hợp nếu không đáp ứng nguyên tắc.mns-8-tips-tang-cuong-bao-mat-wifi-cho-gia-dinh-ban-07
    Hầu hết các Router mới hiện nay đều có tính năng Firewall, khi setup bạn chỉ cần bật tính năng này lên mà thôi, những Router phức tạp hơn còn cho bạn setup manual theo ý riêng.
  7. Tắt tính năng WPS
    Một số WiFi có sẵn tính năng WPS và nút bấm nằm ở bên ngoài thiết bị WiFi. Mục đích của WPS chính là việc cho bạn kết nối trực tiếp từ Client tới WiFi mà không cần phải nhập mật khẩu hay bất kỳ xác thực nào. Nếu bạn không dùng WPS thì tốt nhất là nên tắt tính năng này trong phần setting của Router.mns-8-tips-tang-cuong-bao-mat-wifi-cho-gia-dinh-ban-08
  8. Sử dụng phần mềm Security của bên thứ 3.
    Nếu như bạn thường xuyên làm việc ở nhà và thực hiện các công việc quan trọng trên mạng thì nên cân nhắc đến việc mua phần mềm bảo mật của bên thứ 3. Phần mềm này sẽ tích hợp tới Router của bạn và ngăn chặn tất cả các truy cập không an toàn một cách tối ưu nhất.
Sử dụng phần mềm bên thứ 3 làm trung gian để ngăn chặn việc hacker thâm nhập. Nguồn ảnh từ WatchGuard

Sử dụng phần mềm bên thứ 3 làm trung gian để ngăn chặn việc hacker thâm nhập. Nguồn ảnh từ WatchGuard

8 tips trên sẽ phần nào giúp bạn an tâm hơn khi sử dụng WiFi, tuy nhiên như đầu đề MNS đã nhấn mạnh rằng không có việc bảo mật nào là tuyệt đối, so với khả năng của hacker càng ngày càng tinh vi sẽ tìm đủ mọi cách để bẻ khóa bảo mật nếu như có chủ đích. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đơn giản là người dùng bình thường thì cũng không đến nổi Hacker phải tốn thời gian chỉ để mã hóa dữ liệu của bạn, họ sẽ nhắm đến những nhóm, cơ quan nào đó thực sự có lợi ích.

Bên cạnh đó, nếu như bạn đang dự định xây dựng cho mình một hệ thống WiFi chất lượng cao, tối ưu hóa chi phí và bảo mật xin đừng ngần ngại liên hệ tới MNS. Với giải pháp WiFi Con Ong chắc chắn sẽ giúp bạn xây dựng một giải pháp phù hợp với yêu cầu hiện tại và dễ dàng mở rộng, tương thích trong tương lai.

Giải pháp WiFi Con Ong mở rộng không giới hạn do MNS triển khai.

Giải pháp WiFi Con Ong mở rộng không giới hạn do MNS triển khai.

Tìm hiểu thêm:

WiFi Con Ong là gì?
Lợi ích khi lắp đặt WiFi Con Ong do MNS triển khai.
Vì sao nên lựa chọn MNS triển khai giải pháp WiFi Con Ong?
Phá bỏ mọi rào cản với giải pháp WiFi Con Ong

Đừng ngần ngại liên hệ ngay với MNS để được tư vấn và khảo sát tận nơi, miễn phí.

mns.vn | giaiphapnas.com
sales@mns.vn | support@mns.vn
Trí 090 904 0920 | 028 3811 6606 | 3815 6606
#87/3 Nguyễn Sỹ Sách, P.15, Q. Tân Bình, Saigon 700000

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *