Browse By

Hai điều bí mật bạn phải biết để tránh mất dữ liệu Synology

Chọn mua đúng HDD cho NAS là điều kiện cần, như đã được đề cập ở bài viết này, nhưng chưa đủ. Tại Sao? Vì rõ ràng ngay cả HDD xịn cũng có thể xảy ra lỗi bất cứ lúc nào. Và khả năng mất dữ liệu đến từ việc HDD bị hư chiếm khá cao. Nếu bạn chỉ lưu dữ liệu trên 1HDD mà chẳng may HDD đó bị Bad sector thì bạn đang đôi mặt với “thảm hoạ”.

mns_cach_don_gian_de_phong_tranh_bao_ve_du_lieu_1Nếu bạn gom nhiều HDD thành cấu trúc RAID 5, RAID 6 thì dữ liệu của bạn vẫn tạm thời an toàn nếu chẳng may có 1,2HDD bị hư. Đồng thời, nếu trong hệ thống có sẵn HDD dự phòng (hot spare) thì cấu trúc RAID nhanh chóng được sửa chữa. Chúc mừng bạn! Nhưng vẫn sẽ là 1 thảm hoạ nếu chẳng may bị hư quá nhiều HDD cùng lúc.

Vậy thì có giải pháp nào để ngăn chặn việc hư HDD, mất dữ liệu?

YES, có nhá. MNS sẽ tiết lộ cho bạn bí mật này gói gọn trong 1 câu, 2 bước: Đầu tiên là dùng phần mềm “khám sức khoẻ tổng quát” S.M.A.R.T test và tiếp theo là kích hoạt thông báo để chủ động xử lý khi chạm ngưỡng giới hạn.

1. Khám sức khoẻ tổng quát S.M.A.R.T.

S.M.A.R.T là 1 bài test giúp bạn có được những có số về tình trạng của HDD. Từ các thông số đó giúp bạn có được những phán đoán về trạng thái của HDD mà đưa ra những quyết định đúng đắn để tránh mất dữ liệu.

Mách nhỏ bạn 3 thông số cần quan tâm mà liên quan đến Bad Sector là:

  1. Reallocated Sector Count.
  2. Reallocated Event Count.
  3. Current Pending Sector Count.

Cả Google và những thống kê cho thấy việc dẫn đến mất dữ liệu có thể được ngăn chặn nhờ vào các thông số S.M.A.R.T này.

crash_degraded_volume_Synology_cach_khac_phuc_sua_chua

2. Kích hoạt các cảnh báo lỗi liên quan đến HDD.

Ngoài việc chạy S.M.A.R.T test để kịp thời thay thế HDD có khả năng bị lỗi, bạn có thể kích hoạt cảnh báo đối lỗi của HDD dựa vào hệ thống cảnh báo thông minh của Synology. Hãy bắt đầu với 3 thuật ngữ lỗi phổ biến: ICRC, IDNF và UNC.

  1. Drive reconnection (ICRC error) alert
  2. Drive re-identification (IDNF error) alert
  3. Alert of drive with read abnormality (UNC error)

Nếu bạn nhận được thông báo về bất kỳ lỗi nào ở trên, thì có đó là dấu hiệu cảnh báo sớm về lỗi HDD. Nếu lỗi này vẫn tiếp tục, thì việc HDD bị lỗi có thể xảy ra bất cứ lúc nào. MNS thực sự khuyên bạn nên sao lưu dữ liệu của mình và thay thế HDD càng sớm càng tốt.

canh_bao_mat_du_lieu_hdd_synology

Khác với các cảnh báo nêu trên, có 03 cảnh báo sau bạn cũng nên chú ý là:

  1. Bad sectors on drive increased
  2. Drive I/O error
  3. SSD lifespan warning

Khi các Bad sectors tăng dần theo thời gian sẽ là nguyên nhân dẫn đến mất dữ liệu, lúc đó bạn sẽ nhận được cảnh báo Bad Sector tăng. Bad sectors cũng có thể dẫn đến lỗi I/O. Mặc dù HDD của bạn có thể vẫn hoạt động bình thường sau khi tự sửa lỗi. Nhưng nếu lỗi này tiếp tục xảy ra, thì hãy ngay lập tức sao lưu dữ liệu và kiểm tra trạng thái HDD bằng cách tiến hành S.M.A.R.T. test. Nếu dữ liệu của bạn là rất quan trọng và không có backup thì MNS khuyên bạn cân nhắc thay thế HDD khi nhận được cảnh báo, vì đó có thể là dấu hiệu của việc hư hỏng HDD sắp xảy ra.

Tóm lại, 2 việc làm đơn giản trên giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt và hành động ngay trước khi sự cố HDD xảy ra. Đừng lơ là với bất kỳ dấu hiệu nhỏ nào để tránh việc trả giá lớn bằng tiền của và cả thời gian vì bị mất dữ liệu do hư hỏng HDD. Ngoài biện pháp phòng ngừa căn bản trên, MNS khuyến cáo bạn nên sử dụng UPS này vì có chế độ cảnh báo cúp điện để Synology được an toàn, tránh tình trạng tắt Synology đột ngột là nguyên nhân hư hỏng HDD. Bên cạnh đó, việc thường xuyên backup dữ liệu là điều quan trọng mà bạn nên cân nhắc đầu tư và thực hiện ngay. Đừng để phải hối tiếc nếu chúng ta có thể thực hiện và phòng ngừa được thảm hoạ mất dữ liệu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *