Browse By

Chọn mua HDD cho NAS, đừng để mắc sai lầm!!!

Có phải chỉ cần mua đúng dung lượng, hợp giá tiền và tương thích của NAS là đủ. Hay còn các yếu tố quan trọng nào khác. Việc nhà sản xuất có nhiều dòng sản phẩm chỉ là chiêu trò để bán hàng chăng? Bài viết sau sẽ giúp bạn chọn được HDD phù hợp cho NAS.

mua-hdd-nao-cho-nas-synology-mns

Khi nói đến NAS nghĩa là 1 thiết bị lưu trữ dữ liệu hoạt động liên tục 24/7/365. Đồng thời phải cung cấp hiệu suất ổn định để cùng chia sẻ dữ liệu cho nhiều thiết bị. Với đặc tính đó, thì HDD thông thường khó có thể đáp ứng. Do đó, cần chọn mua dòng HDD chuyên dùng cho NAS. Với thiết kế chống nóng (heat-resistant) và chống rung (anti-vibration), đảm bảo được việc hoạt động 24/7 với tốc độ cao. Và đặc biệt, hỗ trợ việc cấu hình RAID, bằng cách kết hợp nhiều HDD thành dung lượng lớn hơn và đảm bảo hạn chế mất dữ liệu khi 1 trong các HDD trong cấu trúc RAID bị hư.

Vì vậy 3 yếu tố nên được xét đến khi mua HDD cho NAS nên là:

  1. Tính bền bỉ, hoạt động 24/7

Khác với loại HDD Desktop dùng cho máy tính thông thường, chỉ chạy khi máy tính được bật lên, HDD dành cho NAS gần như là hoạt động 24/7. Do đó, bạn nên quan tâm đến thông số WORKLOAD và MTBF (mean time between failures).

WORKLOAD là tổng dung lượng dữ liệu truyền tải trung bình trên năm (TB/năm). MTBF là khoảng thời gian ước tính giữa 2 lỗi khi thiết bị hoạt động bình thường. Lấy ví dụ HDD Ironwolf 12TB có workload 300TB/năm và MTBF là 1.2 triệu giờ. Con số này cao chứng tỏ được độ bền bỉ và tin cậy của HDD.

2. Kiểm soát nhiệt và chống rung

Khi có nhiều HDD cùng hoạt động trong thiết bị NAS sẽ tạo nên hiệu ứng cộng hưởng làm cho tăng thêm độ rung, nhiệt độ. Về phần nhiệt độ thì có thể được can thiệp bằng hệ thống tự làm mát của NAS hoặc điều chỉnh nhiệt độ phòng. Còn về phần rung thì khó xử lý, và nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoạt động ổn định, thậm chí còn là nguyên nhân gây hư hỏng HDD, dẫn đến mất dữ liệu. Hình sau là kết quả test HDD của Synologgy:

hdd-vibration-sensors-chong-rung(Link này để đến danh sách HDD tương thích với Synology)

Cho nên các nhà sản xuất ổ đĩa NAS đã phát triển các công nghệ chống rung để ngăn chặn các ổ đĩa tạo ra quá nhiều rung động và tiếng ồn, đồng thời duy trì hiệu suất tốc độ cao. Chẳng hạn, mỗi ổ cứng IronWolf đều được trang bị cảm biến rung xoay (RV) tích hợp có thể giảm rung trong các hệ thống NAS nhiều ổ đĩa, tối đa hóa khả năng hoạt động và duy trì hiệu suất của hệ thống.

RV-Sensors-Detect-Vibration

Link tham khảo HDD Ironwolf

3. Dịch vụ cộng thêm.

Cuối cùng, nhưng khá quan trọng, dịch vụ cộng thêm đi kèm HDD, cũng là giá trị mà bạn nên cân nhắc khi mua HDD. Bao gồm: Dịch vụ bảo hành, tính năng quản lý tình trạng HDD, Dịch vụ cứu khôi phục dữ liệu.

Seagate_IHM_mns

Để tránh mất dữ liệu, S.M.A.R.T test (Công nghệ tự giám sát, phân tích và báo cáo) thường được sử dụng để phân tích 20 tham số và sẽ gửi cảnh báo khi phát hiện lỗi ổ đĩa sắp xảy ra. IronWolf Health Management (IHM) mang lại độ tin cậy ở mức cao hơn khi nó giám sát hàng trăm thông số với các thuật toán thích ứng để theo dõi chặt chẽ tình trạng “sức khỏe” của ổ đĩa, đảm bảo hệ thống hoạt động mạnh mẽ. Nếu xảy ra lỗi với HDD, người dùng có thể sẽ tìm đến các dịch vụ khôi phục dữ liệu. Tuy nhiên, chi phí khá cao mà đôi khi vẫn không lấy lại được dữ liệu. Do đó, gói phục hồi dữ liệu đi kèm với HDD sẽ đóng vai trò then chốt trong việc bạn chọn ổ đĩa NAS. Ví dụ, Gói phục hồi dữ liệu của Seagate, được thực hiện chuyên nghiệp bởi các chuyên gia khôi phục dữ liệu.

Độ tin cậy của hệ thống thông tin là yếu tố quan trọng của doanh nghiệp, người dùng nên khôn ngoan và tỉnh táo cân nhắc kỹ lưởng để chọn ra nhà cung cấp uy tín để đảm bảo an toàn dữ liệu với độ tin cậy cao. Bên cạnh việc hỗ trợ khách hàng có được dòng HDD tin cậy, các HDD được cung cấp bởi MNS đều có dịch vụ bảo hành tận nơi. Và hỗ trợ khôi phục dữ liệu khi có sự cố nhất định.

One thought on “Chọn mua HDD cho NAS, đừng để mắc sai lầm!!!”

  1. Pingback: Hai điều bí mật bạn phải biết để tránh mất dữ liệu Synology | giaiphapnas.com
  2. Trackback: Hai điều bí mật bạn phải biết để tránh mất dữ liệu Synology | giaiphapnas.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *