Browse By

Xu Thế mới: Chơi Hi-End kết hợp với NAS Synology tại Hi-end Show Quảng Châu

Có lẽ không cần phải nói nhiều đến việc chơi nhạc chất lượng cao trên dàn âm thanh Hi-End đã quá phổ biến đối với những tín đồ đam mê âm thanh như hiện nay. Sản phẩm phục vụ cho nhu cầu Hi-End cũng rất đa dạng. Vì vậy, để setup được một giàn Hi-end đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu nghe nhạc của mỗi người, luôn đòi hỏi những sự tìm tòi, đầu tư và những cách setup âm thanh riêng biệt trong không gian riêng của mỗi người.

Bài viết này không nhằm đề cập đến phần kĩ thuật âm thanh, không bàn luận đến chất lượng của sản phẩm, thay vào đó, mục đích chính của bài viết là giới thiệu một mô hình setup các thiết bị Hi-end theo xu hướng mới, nhằm đem lại những tiện ích vượt trội hơn cho những người đam mê.

Ngày 16-18 tháng 07 vừa qua, triễn lãm Hi-End Show tại Quãng Châu – Trung Quốc đã đem đến nhiều cái nhìn mới mẻ về những giàn Hi-End. Trong rất nhiều giàn Hi-end được trình bày ở đây, nếu để ý kĩ, các bạn có thể nhận ra có một hệ thống Hi-End được setup theo một xu hướng mới là kết hợp với NAS của Synology làm thiết bị trung tâm điều khiển và là nơi chứa nguồn nhạc lossless để phát ra thay vì phải dùng đầu CD chuyên dụng.

Mời các bạn xem qua một vài hình mẫu chụp tại Hi-end show, hình chụp bởi Tuấn Lương – HFVN

H1. Wilson Polaris và Synology

H2. Loa Wilson Polaris

Sau đó, tôi sẽ giải thích rõ thêm về hệ thống này.

Trong hệ thống này, chỉ có một điểm khác biệt duy nhất dễ nhận ra đó chính là thiết bị Synology DS110j nhỏ gọn màu trắng nằm trên kệ bên phải. Thoạt nhìn, chúng ta có thể sẽ nghĩ ngay rằng, chơi Hi-end, thì cần gì đến thiết bị Lưu trữ mạng NAS của Synology nhỉ. Tuy nhiên, trong hệ thống Hi-end mà các bạn vừa thấy ở trên, Thiết bị DS110j lại đóng vai trò rất quan trọng, làm đầu nối liên kết giữa người sử dụng và các thiết bị phát âm thanh.

Thiết bị NAS Synology DS110j được nối vào một Router wifi, ngoài ra thiết bị giải mã hình ảnh DMA (Digital Multimedia Adapter) cũng được nối vào Router để truy suất dữ liệu trung tâm từ NAS. DMA sẽ  giải mã các thông tin lưu trong NAS thành tín hiệu âm thanh hình ảnh để chuyển tới Ampli trước khi được phát ra loa. Người sử dụng sẽ dùng laptop, iphone, ipad truy cập vào thiết bị DS110j bằng wifi để lựa chọn nội dung nhạc sẽ phát ra, hoặc có thể sử dụng remote của Synology.

Bên cạnh đó, ứng dụng Audio Station 2 được tích hợp sẵn trên Synology sẽ giải mã nội dung các file âm thanh (AAC, FLAC, M4A, MP3, Ogg Vorbis, WMA, WMA VBR (Playlist) M3U, WPL (Internet Radio) SHOUTcast, Radioio) và sau đó sẽ truyền các dữ liệu âm thanh qua cổng USB đến hệ thống Amply thông qua cổng USB 2.0. Amply sẽ làm nhiệm vụ xử lí thông tin do Synology gởi đến và sau đó sẽ chuyển thành tín hiệu âm thanh gởi đến hệ thống Loa. Thật là may mắn khi Synology Audio Station có 2 chế 3 độ phát nhạc có thể chuyển đổi nhanh chóng là nghe nhạc trực tiếp từ trình duyệt trên máy tính(streaming mode), Nghe qua loa USB (USB mode) hoặc thông qua một hệ thống Media (media renderer) sẽ khiến bạn cảm thấy có nhiều lựa chọn và thoải mái hơn.

H3: Synology DS110j bên kệ phải

Đến đây, chắc có một số bạn đọc sẽ đặt ra câu hỏi rằng, liệu kết nối qua cổng USB có làm giảm chất lượng âm thanh không? Tôi xin giải thích rõ hơn một chút, chúng ta nên phân biệt rõ là USB dùng để truyền dữ liệu đi, chứ không truyền tín hiệu. Và tốc độ của USB 2.0 đảm bão truyền đi toàn vẹn những dữ liệu do Synology cung cấp đến hệ thống Hi-end. Phần còn lại, ampli sẽ là nơi giải mã các dữ liệu đó thành tín hiệu âm thanh và truyền đến hệ thống loa.

Khi kết hợp sử dụng NAS trên hệ thống Hi-End, thì bạn sẽ không còn bị phụ thuộc vào một đầu CD nữa, mà bạn có thể dùng NAS làm trung tâm kết nối để lấy dữ liệu từ các thiết bị khác trong mạng LAN hoặc Internet và phát trên giàn âm thanh Hi-end. Việc điều khiển nguồn âm thanh để phát trên hệ thống Hi-end cũng trở nên đơn giản hơn, bởi vì Audio Stations có giao diện thân thiện giống như Windows media Players, nhưng lại rất gọn nhẹ, chạy trên trình duyệt web, cho phép bạn tạo ra các playlist, chọn album, thể loại nhạc, biên tập các nội dung trước khi chuyển tải đến hệ thống Hi End.

Bên cạnh những tiện ích như trên, khi kết hợp với NAS, bạn có Rip các đĩa CD với chất lượng âm thanh cao nhất rồi lưu lại trên NAS và quản lí dễ dàng hơn. Kho dữ liệu nhạc của bạn sẽ trở nên phong phú hơn rất nhiều trên một thiết bị nhỏ gọn xinh xắn đặt trên kệ Hi-end.

Theogiaiphapnas.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *