Browse By

So sánh mức độ bảo mật trên Camera Analog và Camera IP

Bạn đang sử dụng camera vào mục đích gì? Để giám sát những địa điểm quan trọng, để đảm bảo an toàn con cái trong gia đình, để theo dỗi những hoạt động của một dây chuyền sản xuất…. Một trong những chức năng chính của Camera là bảo đảm an ninh. Nhưng hệ thống camera của bạn có thực sự đã đảm bảo an ninh cho chính nó, qua bài viết này MNS sẽ giúp bạn nhận ra những lỗ hổng bảo mật của các loại hệ thống camera giám sát an ninh. Và camera có thực sự đảm bảo an toàn?

mns-giai-phap-camera-không-gioi-han-01

Camera giám sát giúp phần đảm bảo an ninh cho ngôi nhà (Nguồn: Internet)

Trước tiên chúng ta hãy ngâm lại 3 yếu tố NGON-BỔ-RẺ có thực sự đi cùng với nhau được không, những nhà sản xuất camera luôn đánh vào tâm lý người sử dụng là ưu tiên giá cả mà bỏ đi các tiêu chí về độ bền, độ an toàn và tính thẩm mỹ. Hậu quả là bạn vẫn tốn tiền cho hệ thống camera mới lắp mà chi phí bảo trì và khắc phục sự cố lại thực sự gấp nhiều lần chi phí lắp đặt. Trong bài viết này MNS sẽ phân tích những điểm yếu bảo mật trong hệ thống camera (so sánh giữa camera Analog và camera IP ) giám sát bằng các tiêu chí đánh giá sau:

  • Bảo mật phần cứng
  • Bảo mật phần mềm
  • Bảo mật dữ liệu

Bảo mật phần cứng

Camera Analog

Camera Analog sử dụng dây cáp đồng trục để truyền tín hiệu, tương tự thường đi kèm 1 dây nguồn hoặc một bộ nguồn bên cạnh camera. Điểm yếu ở đây là:

  • Một người bào đó hoàn toàn có thể bắt được tín hiệu camera trên đường truyền vì tín hiệu
  • Tín hiệu camera hoàn toàn không được mã hóa với hệ thống cáp
  • Phải kết nối từng camera với mỗi dây cáp về đầu thu chính
  • Chính sự yêu cầu này của hệ thống dây dẫn khiến cho việc bảo mật càng khó khăn hơn
  • Bảo trì hệ thống với một khối lượng lớn công việc, ảnh hưởng tới chi phí và thời gian bảo trì

Camera IP

mns-giai-phap-camera-không-gioi-han-02

Các hacker có thể hack hệ thống của bạn thông qua phần cứng của thiết bị (Nguồn: Internet)

Camera IP sử dụng dây cáp mạng LAN hoặc WIFI có thể được cấp nguồn chung với cáp mạng (POE) với các điểm mạnh và điểm yếu bên dưới:

  • Tín hiệu hình ảnh, âm thanh được mã hóa sang tín hiệu điện
  • Điểm cộng vừa điểm trừ cho camera IP, điểm cộng là phải dùng các đầu thu chuyên dụng hoặc các phần mềm riêng biệt cho từng loại camera để giải mã tín hiệu camera thành hình ảnh có thể xem được,
  • Điểm trừ là hệ thống mạng IP có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài mạng Internet như Virus, lỗ hổng firmware (Sẽ nói rõ hơn trong phần bảo mật phần mềm và dữ liệu).
  • Hệ thống cáp mạng, cơ sở hạ tầng đơn giản hơn Analog, ít dây kết nối hơn
  • Tín hiệu truyền đi được mã hóa thì camera IP hoàn toàn đánh bại camera Analog trong việc bảo mật phần cứng
  • Ngày nay đa phần các nhà sản xuất đã chuyển sang sản xuất Camera IP

Bảo mật phần mềm

Camera Analog:

Các camera Analog bản chất chỉ là một thiết bị ghi hình ảnh sau đó chuyển thành các tín hiệu điện tương tự và truyền tải đi trên dây dẫn đồng trục, các đầu ghi camera (DVR) sẽ được cài các phần mềm chuyển tín hiệu điện tương tự này thành các file Video hoặc Audio tín hiệu số mà máy tính có thể đọc được.

Vậy bản thân camera Analog:

  • Không có phần mềm và không thể truy cập được nếu không có đầu ghi hình (DVR)
  • Không thể quản lý từng camera
  • Trong hệ thống camera của bạn có nhiều hơn 1 đầu ghi bạn cũng không thể quản lý được.

Những đầu ghi camera Analog hiện nay đa số có suất xứ là các hãng ít tên tuổi từ thường được quảng cáo “tặng tên miền truy cập miễn phí” “camera công nghệ Cloud, không cần tên miền đăng nhập” thực chất là thiết bị của bạn đang sử dụng 1 Server trung gian khác đặt ở nước ngoài và bạn truy cập vào Server đó để xem hình ảnh camera ở nhà bạn chứ không phải truy cập trực tiếp vào đầu ghì. Điều này đông nghĩa với việc những người nắm giữ Server có thể xem tất cả hình ảnh từ camera của bạn cũng giống như bạn mang giỏ đi chợ và sau khi đi chợ về phải qua nhà hàng xóm mới về được nhà và bạn hàng xóm có thể biết bạn hôm nay nấu món gì, thậm chí có thể lấy bớt đồ ăn của bạn.

Camera IP:

Bộ não của toàn bộ thiết bị điện tử ngày nay. (Nguồn: Internet)

Bộ não của toàn bộ thiết bị điện tử ngày nay. (Nguồn: Internet)

Mỗi Camera IP sẽ được cài đặt một phần mềm ghi hình và quản lý độc lập giúp giao tiếp trực tiếp với phần cứng có tên là “Firmware” điều này cũng đồng nghĩa với việc Camera IP sẽ là điểm tấn công của Virus, phần mềm dán điệp và những người muốn tấn công hệ thống mà bạn không ngờ đến, tuy nhiên phải là những người có kỹ năng chuyên môn cao mới có thể làm được việc này vì những tín hiệu Camera IP truyền đi đều được mã hóa sang dạng tín hiệu số, các gói tin được mã hóa cẩn thận và rất khó xem nội dung dù đã đánh cắp được nếu không có các phần mềm giải mã.

Tương tự Camera Analog, những Camera IP rẻ tiền thường đi kèm những tính năng mà nhà sản xuất quảng cáo như “Truy cập mọi lúc mọi nơi không cần tên đăng nhập”, “tặng tên miền truy cập đi kèm thiết bị camera”, “camera công nghệ Cloud không cần tên miền”, “Camera WIFI công nghệ P2P không cần đâu thu và dây cáp mạng”, “Công nghệ NVSIP truy cập mọi lúc mọi nơi”…Thực ra, nhà sản xuất đã cố tình lờ đi các vấn đề bảo mật để quá trình xác thực chủ nhân đích thực của chiếc camera rút ngắn lại và người dùng cảm thấy thật tiện dụng và nhanh chóng.

Tuy nhiên đối với những camera có tên tuổi trên thị trường như Panasonic, Samsung, Boss… thì việc bảo mật camera lại là vấn đề rất được quan tâm, việc này được thực hiện bằng cách nhà sản xuất tạo thêm các tường lửa tích hợp vào từng camera, xác thực 2 bước, mã hóa dữ liệu…ngăn chặn các tấn công dò mật khẩu, DDOS… Vậy chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng những camera đến từ các hãng sản xuất tên tuổi và bỏ qua những lời mời về những tính năng “dỏm” để tránh những sự cố đáng tiếc.

Bảo mật dữ liệu

Nâng cao mảo mật dữ liệu (Nguồn: Internet)

Nâng cao mảo mật dữ liệu (Nguồn: Internet)

Camera Analog

Camera Analog sẽ sử dụng các đầu ghi hình trực tiếp và phần mềm trên những đầu ghi hình sẽ chuyển đổi tín hiệu thành các file video đơn thuần mà bất cứ máy tính nào đều cũng có thể đọc được. Giả sử trong trường hợp một ai đó lấy cắp đầu ghi hình và có thể dễ dàng lấy được những file dữ liệu ghi hình này khi dữ liệu không được mã hóa.

Ngoài ra, những đầu ghi hình Analog thường đánh vào tâm lý giá rẻ nên thường được thiết kế để sử dụng 1 HDD duy nhất, trong khi việc backup dữ liệu bị bỏ quên, khả năng sao lưu dữ liệu ghi hình cũng là một tiêu chí đánh giá về tính bảo mật của thiết bị. Nếu HDD này bị hư thì hệ thống của bạn sẽ bị ngưng trệ và việc giám sát sẽ hoàn toàn không thực hiện được đây chính là lổ hổng bảo mật lớn nhất.

Camera IP

Camera IP bản thân dữ liệu truyền từ camera sẽ được mã hóa trước khi đưa vào đầu ghi hình (NVR), những đầu ghi hình sẽ làm nhiệm vụ phân tích các gói tin và chuyển thành những file video có thể dụng phần mềm trên PC để đọc được, các bạn sẽ thấy lạ vì nó cũng gần giống với Camera Analog tuy nhiên có điểm khác khi những nhà sản xuất Camera IP sẽ viết những phần mềm trên đầu ghi hình mã hóa dữ liệu sang một định dạng khác mà chỉ có thể truy cập vào đầu ghi để xem file đã ghi hình và những tính năng cao cấp khác như mã hóa bằng mật mã cũng là một điểm cộng cho công nghệ của đầu ghi camera IP.

Thêm vào đó, những đầu ghi camera IP cao cấp (có thể không có trên những đầu ghi giá rẻ) còn tích hợp thêm công nghệ backup dữ liệu sang nhiều HDD khác nhau như cấu hình RAID 1,5,6…vừa giúp tăng dung lượng lưu trữ không giới hạn vừa giúp bảo đảm an toàn dữ liệu và dịch vụ trong tình huống sự cố phần cứng

Tổng kết cả ba tiêu chí trên, chúng ta thấy rằng:

  • Đối với cả hệ thống camera IP và Analog đều có những lỗ hổng nhất định về cả 3 tiêu chí đánh giá.
  • Những camera giá rẻ thường sử dụng những công nghệ lạ nhưng nghe có vẻ cao cấp để đánh lừa người tiêu dùng nhưng thực chất bạn đang rước họa vào thân!!!
  • Nên sử dụng camera IP thây cho camera Analog vì những điểm mạnh của nó, đặt biệt là phải sử dụng những camera IP đến từ những nhà cung cấp tên tuổi để tránh bị đánh cắp thông tin và được trang bị những tính năng cao cấp

Hi vọng bài viết trên có thể giúp các bạn hiểu thêm về cách hoạt động của Camera Analog và Camera IP.

Mọi thông tin về các sản phẩm và dịch vụ vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đấy:

:: MNS | Synology
:: Mr.Huy | 0941 914 979
:: sales@mns.vn | support@mns.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *