Browse By

Nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân từ việc sử dụng camera ghi hình giá rẻ từ Trung Quốc

Chắc hẳn là bạn đã từng nghe qua việc Trung Quốc sử dụng hàng loạt camera an ninh lắp đặt trên từng tuyến phố, trong mọi ngóc ngách để theo dõi toàn bộ hành vi của con người. Việc Trung Quốc áp dụng trí thông minh nhân tạo để phục vụ tốt hơn cho việc quản lý an ninh,  hạn chế tội phạm nhưng lại dấy lên mối lo sợ về việc kiểm soát riêng tư của mỗi cá nhân.

Công nghệ phân tích khuôn mặt giúp giảm thiẻu tỉ lệ phạm tội trong các thành phố ở Trung Quốc.

Công nghệ phân tích khuôn mặt giúp giảm thiẻu tỉ lệ phạm tội trong các thành phố ở Trung Quốc. Nguồn: Asia times

Chính phủ Trung Quốc dùng camera an ninh phân tích hình ảnh khuôn mặt của người dân nơi công cộng. Sau đó so sánh với hình ảnh của của chứng minh nhân dân (Personal ID) lưu trong cơ sở dữ liệu, để biết được hoạt động của từng người.

Chế độ nhận diện khuôn mặt sẽ tích hợp trong camera an ninh và tự động phát ra các màu khác nhau tùy theo mức độ khả năng gây nguy hiểm của từng cá nhân.

Chế độ nhận diện khuôn mặt sẽ tích hợp trong camera an ninh và tự động phát ra các màu khác nhau tùy theo mức độ khả năng gây nguy hiểm của từng cá nhân. Nguồn:  AI Jazeera

Trên mỗi khuôn mặt sẽ có hiển thị hình ảnh từ xanh lá cây tới đỏ tương ứng với trong sạch tới nghi vấn. Những người nào bị camera phân tích cho ra màu gần với màu đỏ thì sẽ bị theo dõi sát sao hơn, vì người đó có nhiều vi phạm hơn so với người có màu xanh.

Nguồn: AI Jazeera

Nguồn: AI Jazeera

Bên cạnh tính năng này, Trung Quốc còn đang phát triển rất nhanh các tính năng thông minh khác như nhận diện giọng nói, nhận diện dáng đi để phân tích hành vi của con người. Đến lúc đó, gần như 100% hành vi của con người sẽ bị chính phủ Trung Quốc kiểm sát chặt chẽ đồng nghĩa với quyền tự do, riêng tư sẽ bị tước đoạt.

Ngày nay, khách hàng dễ dàng tìm thấy rất nhiều mẫu mã, chủng loại camera với giá cực kỳ rẻ, nhiều tính năng xuất xứ từ Trung Quốc. Không ai dám chắc rằng liệu các sản phẩm đó có bị người bán hoặc nhà sản xuất đã cài các mã độc để đánh cắp thông tin hoặc theo dõi bất kỳ hoạt động nào của người dùng từ xa hay không. Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, và hệ thống kiểm soát an ninh như bây giờ thì điều đó sớm hay muộn cũng có thể xảy ra.  Người dùng sẽ dần mất đi sự kiểm soát nếu quá phụ thuộc vào thiết bị và công nghệ của Trung Quốc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *