Browse By

Ext4 hay Btrfs phù hợp cho hệ thông Camera giám sát quy mô lớn

Với mỗi file system khác nhau sẽ có những khác nhau về đặc điểm dữ liệu. Sử dụng NAS của bạn cho mục đích lưu trữ chung cũng khác với việc sử dụng nó cho việc triển khai hệ thống camera giám sát quy mô lớn. Thông thường thì định dạng file system Btrfs được ưu tiên sử dụng trong việc tạo volume, tuy nhiên để có những trải nghiệm thú vị hơn chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nên chọn định dạng file system nào khi triển khai hệ thống giám sát an ninh quy mô lớn nhé.

20190730_SUR

Bài viết này trước tiên sẽ giới thiệu các tính năng chính của định dạng file system Btrfs, giải thích cách lưu tệp trên Surveillance Station khác với cách lưu data thông thường như thế nào, sau đó sẽ hướng dẫn bạn một số cách khắc phục nếu Surveillance Station của bạn chạy chậm khi sử dụng Btrfs.

1. Các tính năng chính của Btrfs

Để đảm bảo tính chính xác và bảo vệ dữ liệu. Btrfs hỗ trợ các giải pháp sao lưu và bảo vệ dữ liệu bổ sung thêm cho hệ thống RAID đã cung cấp. Dưới đây là một số tính năng chính:

  • Tạo ra hai phiên bản copy của metadata: Thẻ metadata bao gồm những thông tin quan trọng của hệ thống lưu trữ như cấu trúc thư mục, tên file, quyền truy cập và vị trí của mội tập tin. Btrfs lưu trữ 2 bản copy của metadata, cho phép phục hồi dữ liệu nếu một bản copy bị hư hại.
  • Cơ chế tự hồi phục: định dạng Btrfs cung cấp việc kiểm tra dữ liệu của người dùng, metadata và xác minh việc kiểm tra đó qua mỗi lần đọc. Một khi thiếu sót, Btrfs sẽ tự động phát hiện và khôi phục dữ liệu bị hỏng nhờ sự hỗ trợ của RAID và bản copy của metadata.
  • Snapshot và bảo vệ dữ liệu: Dựa trên cấu trúc copy-on-write*, hệ thống file system Btrfs cho phép người dùng tạo bản sao theo thời gian của toàn bộ thư mục dùng chung để ghi hoặc sao lưu.

2. Btrfs có phù hợp với hệ thống camera quy mô lớn?

Không giống với những quy trình lưu trữ thông thường, Surveillance Station chủ yếu dùng cho mục đích ghi hình và xem lại những file dạng video. Đối với việc ghi hình liên tục, chỉ số trung bình cộng của dữ liệu đầu vào và dữ liệu đầu ra cao hơn nhiều so với mức bình thường. Do đó hệ thống file cần phải đảm bảo tính liên tục để có thể đủ tốc độ ghi cho video.

Khi Surveillance Station xoá những file cũ để đảm bảo đủ không gian lưu trữ cho file mới phát sinh, không gian lưu trữ có thể sử dụng sẽ bị chia nhỏ ra khiến hệ thống mất nhiều thời gian hơn để tìm ra không gian lưu trữ liền kề. Điều này có thể làm chậm tốc độ ghi file và cản trở hiệu suất ghi nhiều kênh. Đây là lý do tại Ext4 file system lại là sự lựa chọn tối ưu hơn: Với hệ thống kiến trúc cơ bản được tối ưu hoá, hệ thống tệp Ext4 có cấu trúc ít bị phân mảnh hơn so với Btrfs.

So sánh ext4 và btrfs

So sánh ext4 và btrfs

Cũng tương tự, khi các tập tin được ghi và xoá số lượng lớn trên Surveillance Station, ổ cứng của bạn phải truy xuất liên tục. Sẽ rất tốn thời gian và hiệu suất nếu mỗi 1 phần dữ liệu đều phải thông qua việc check file. Bên cạnh đó, nếu file chỉ bị hỏng 1 phần nhỏ nó sẽ không ảnh hưởng đến tập tin Video của bạn và không cần phải sử dụng check sum để sửa chữa. Hơn thế nữa, người dùng sẽ không chỉnh sửa file ghi hình giống như họ chính sửa những file bình thường do đó tính năng Snap shot trong hệ thống tệp Btrfs sẽ không cần phải sử dụng đến.

Tóm lại, Btrfs không chỉ gây ra sự phân mảnh không gian lưu trữ nhiều hơn Ext4 mà còn làm cản trở việc ghi nhiều kênh và tính năng Check sum (kiểm tra) của Btrfs là không cần thiết. Do đó chúng tôi khuyến nghị bạn nên chọn hệ thống tệp tin Ext4 để triển khai hệ thống camera giám sát an ninh quy mô lớn.

3. Khắc phục Surveillance Station giảm hiệu năng do định dạng Btrfs

Nếu bạn thấy hệ thống Camera an ninh của mình chạy chậm, việc đầu tiên hãy kiểm tra tổng số FPS (Frame per second) của camera có vượt quá thông số của NAS/NVR hay không. Nếu tổng số FPS vượt quá thông số tối đa của NAS thì hãy điều chỉnh để phù hợp với thông số kỹ thuật của NAS/NVR.

Nếu tổng số FPS không vượt quá thông số tối đa của NAS/NVR. Hãy chắc chắn rằng không có lỗi I/O xảy ra trên bất kỳ HDD nào của bạn. Nếu không, hãy kiểm tra nếu bạn đang gặp phải các vấn đề sau:

  • HDD luôn hoạt động hơn 90% qua DSM -> Main Menu -> Resource Monitor
  • Các tệp Video thường bị chia nhỏ trong 3 giây
  • Camera được setup ghi hình liên tục nhưng không có video nào được ghi trong vài giờ bất kỳ.
Định dang ext4 phù hợp với package Surveillance Station

Định dang ext4 phù hợp với package Surveillance Station

Những vấn đề trên có thể nguyên nhân do cấu trúc phân mảnh của hệ thống tệp tin Btrfs. Bạn có thể thực hiện theo những bước sau để khắc phục:

  • Đảm bảo không gian lưu trữ nhỏ hơn 70%
  • Tính năng Enable data checksum for advanced data integrity có thể anh hưởng đến tốc độ xoay chuyển tập tin. Hãy đảm bảo rằng hộp checkbox này không được chọn trong folder ghi hình của bạn, trong trường hợp bạn đã chọn tính năng này hãy vui lòng làm theo những bước sau để tạo 1 shared folder mới
  • Trên DSM, File station -> Create New Shared Folder. Dưới bảng Control panel -> Shared Folder -> Advanced hãy chắc chắn bạn không tích vào phần Enable data checksum for advanced data integrity. Nếu bạn đang dùng phiên bản Surveillance Station 8.1.4 trở lên bạn có thể bỏ qua bước 2 và tạo 1 folder mới trực tiếp trên Surveillance Station.
  • Trong Surveillance Station -> Recordings -> Storage chọn Add -> Recording settings để thêm shared folder mới tạo vào Surveillance station.
  • Trong IP Camera chọn camera và chọn Edit -> Recording Settings để chọn nơi lưu trữ cho folder mới của bạn
  • Chuyển đổi volume lưu trữ qua định dạng Ext4. Lưu ý, những volume đã tạo sẵn không thể chạy trên hệ thống tập tin khác, hãy backup dữ liệu của bạn và tạo một vùng lưu trữ mới với hệ thống tệp tin Ext4
* Copy-on-write: Có thể tạm hiểu, có rất nhiều tác vụ được sinh ra, và khởi điểm chúng đều có resource trỏ tới cùng một nơi, sau này khi có tác vụ nào đó muốn đổi dữ liệu resource, thì nó sẽ copy resource ra một bản mới, và tự sửa đổi trên bản mới này, bản cũ vẫn giữ nguyên để phục vụ cho các tác vụ khác.

Mọi thông tin về các sản phẩm và dịch vụ vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đấy:

:: MNS | Synology
:: Mr.Huy | 0941 914 979
:: sales@mns.vn | support@mns.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *