Browse By

NAS có thể làm bao nhiêu việc một lúc?

Giới thiệu

NAS không đơn thuần là thiết bị lưu trữ gắn mạng mà nó còn được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau và chúng thường thực hiện nhiều nhiệm vụ song song cùng lúc. Nhiệm vụ quan trọng nhất mà NASes thực hiện đối phó với việc xử lý thời gian thực dữ liệu. Liệu NAS có làm tốt nhiệm như 1 server giải trí cho các thiết bị khác như Hdplayer, iphone, ipad, android….hay không?

Phát Video HD 1080p có phải là một vấn đề lớn?

Theo thông tin băng thông của Quicktime trailer 1080p Trong hình 1 và 2, dữ liệu liên tục thay đổi và lúc cao điểm gấp  3 đến 4 lần tỷ lệ trung bình, với mức giá tối đa của 30-40 Mbps.

Hình 1: Megamind 1080p

Âm thanh và video không chỉ cần rất nhiều các bit di chuyển trong một giây, nhưng dữ liệu  cần được gửi đi 1 cách chính xác khi cần, tức là trong thời gian thực. Máy tính không quan tâm nhiều việc bit di chuyển khi sao chép. Nhưng các thiết bị giải trí cần việc di chuyển bit chính xác về thời gian.

Hình 2: Megamind 720p

Ngày nay, ngay cả các thiết bị NASes dòng thấp có đủ khả năng để xử lý nhiều dòng HD player. Hình 3 cho thấy Biểu đồ kết quả, ngay cả thiết bị yếu nhất LG N1A1 với tốc độ 29 MB/s (hoặc 232 Mbps)  đủ khả năng để phát  4 + HD 720p.

Hình 3: NAS có thể phát 4 x HD

Chúng ta cũng biết rằng streaming là sức mạnh chính của  NAS, NAS sinh ra để đọc hoặc viết tuần tự các file lớn.

Thí nghiệm

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi bạn phát nhiều bộ phim trên cùng ổ NAS và thực hiện kéo tới kéo lui từng đoạn phim? Liệu NAS vẫn tạo ra các bit dòng HD đúng tiến độ? Thí nghiệm sau sẽ trả lời câu hỏi đó!

Tôi sử dụng NAS Synology DS109 + được sản xuất vào giữa năm 2009 và ngày từ khi Synology vẫn còn sử dụng CPU Freescale. 109 + sử dụng  MPC8533 Freescale @ 1,06 GHz với 512 MB bộ nhớ RAM.

Hãy xem những con số được thống kê ở dưới:

Hình 4: Kết quả thí nghiệm trên Synology DS109+

Thí nghiệm của tôi khá đơn giản và tất cả được thực hiện với kết nối Gigabit Ethernet . Tôi phát video 1080p Quicktime bằng cách sử dụng VLC 1.1.8 trên Acer Aspire 1810T. Việc phát cả hai phim 720p và 1080p đều diễn ra bình thường.

Sau đó tôi mở 1 bộ phim  lưu trên NAS bằng máy Win 7 core i3. Thử nghiệm chạy NASPT Content Creation and Office Productivity tại một thư mục trên Synology này. Biểu đồ kết quả cho thấy tốc độ NASPT Content Creation là thấp nhất. Bởi vì chúng bao gồm các hỗn hợp đọc và ghi kích thước tập tin nhỏ chủ yếu, mà di chuyển xung quanh các đầu đĩa rất nhiều.

Tôi đã ngạc nhiên khi thấy rằng Synology 109+ vẫn tiếp tục streaming mà không có một lỗi trong khi các chương trình khác đang chạy.

Sau đó tôi quyết định thêm vào một máy khác để thử nghiệm, copy 1 thư mục lớn các kích thước khác nhau đến Synology. Tôi đã sử dụng máy Win XP SP3 Core 2 Duo kết nối qua Ethernet Gigabit. Một lần nữa, các clip vẫn tiếp tục chơi mà không có vấn đề. Cuối cùng tôi copy một bản sao thư mục lớn trên cùng một máy từ các Synology, trong khi các bản sao đến các Synology vẫn chạy, một lần nữa, việc xem trực tiếp video HD trên NAS vẫn diễn ra bình thường.

Kết luận

Từ những gì tôi thử nghiệm bạn có thể thấy, ngay cả những dòng NAS với ổ đĩa đơn có thể xử lý HD streaming cùng với đọc/ghi  khối lượng dữ liệu lớn mà việc phát video HD không bị gián đoạn. Tùy thuộc vào số lượng thiết bị clients mà chúng tôi sẽ đề nghị bạn sử dụng thiết bị nào cho phù hợp. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ nhé!

Tổng hợp từ http://www.smallnetbuilder.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *